khach san bac ninh

Đoàn - Hội - Đội
Mon, Day 01/02/2016 14:02 PM

KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHONG TRÀO “5T BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG” Ở ĐOÀN TRƯỜNG TRƯỜNG THPT GIA BÌNH SỐ 1

Trong năm học 2015 -2016 đoàn trường THPT Gia Bình 1 được chọn làm điểm thực hiện phong trào “5T – Bảo vệ môi trường sống” với 5 nội dung là: Tiết giảm – tái chế - tái sử dụng – tích lũy - thiện nguyện. Đây là một phong trào thực sự có ý nghĩa lớn, chính vì vậy, BCH Đoàn trường đã phối hợp tìm hiểu cách thức triển khai từng bước sao cho hiệu quả. Cụ thể:

-         Tuyên truyền tới toàn thể Đoàn viên thanh niên về ý nghĩa thiết thực của phong trào: Coi đây là khâu quan trọng nhất nhằm thay đổi nhận thức của ĐVTN về rác, Để có thể tuyên truyền hiệu quả, BCH Đoàn trường đã tiến hành như sau:

Thứ nhất: triển khai tuyên truyền qua đội ngũ bí thư các chi đoàn, các thầy cô chủ nhiệm các lớp.

Thứ 2: cử các đồng chí trong Ban thường vụ Đoàn trường lên tận các lớp để tuyên truyền cho từng lớp về phong trào.

Thứ 3: Xây dựng các bài phát thanh tuyên truyền phong trào hấp dẫn phát trên chương trình phát thanh khi tôi 18.

Thứ 4: Phát động các cuộc thi: Làm mô hình từ rác tái chế và thời trang từ rác tái chế nhằm thu hút sự quan tâm của ĐVTN về phong trào.

Thứ 5: Mỗi tuần tranh thủ họp bí thư và lên mạng xã hội để nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như ý kiến phản hồi từ phía học sinh về phong trào để thực sự phong trào có ý nghĩa, không để học sinh cảm giác quá bị ép buộc.

Thứ 6: Tuyên truyền hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt thông qua hệ thống phát thanh và bảng tin khi tôi 18

-         Triển khai góc 5T ở mỗi chi đoàn: Mỗi chi đoàn thực hiện có một thùng rác (làm bằng bìa các-tông tự trang trí) đạt ở mỗi góc lớp, và trang trí góc ấy sao cho bắt mắt thu hút được sự quan tâm của ĐVTN, thùng rác này được dùng để học sỉnh bỏ giấy vụn vào khi không dùng, cuối tuần thực hiện ngày thứ 7 sinh thái: bí thư thu gom toàn bộ số giấy này nộp về nơi quy định. Rác loại khác không tái chế được yêu cầu học sinh bỏ vào thùng rác công cộng nhà trường. Tuyên truyền để  học sinh phân loại rác ở nhà cũng như vậy. Mỗi tháng tổ chức một ngày hội thu gom rác thải, lập sổ tiết kiếm sinh thái, có theo dõi đánh giá thi đua, Mỗi tuần đều tiến hành kiểm tra đột xuất về việc thực hiện góc 5T

Trong thời gian thực hiện từ đầu tháng 10/2015 tới nay BCH Đoàn trường đã thu được những kết quả tích cực như:

-         Sự thay đổi một phần lớn ý thức của ĐVTN về rác và ý thức bảo vệ môi trường, đơn cử như trước đây khi chưa có phong trào thì hiện tượng học sinh vứt giấy và xé giấy ra khu vực trường khá phổ biến, gây mất vệ sinh và rất phản cảm, nhưng từ khi có góc 5T hiện tượng này gần như không còn. Mỗi tuần thực hiện 1 ngày thứ 7 sinh thái thường thu được từ 12-15kg giấy vụn.

-         Qua các đợt thu gom và tổ chức ngày hội thu gom hiện nay BCH Đoàn trường đã thu được số tiền hiện nay là gần 11 triệu đồng đưa vào quỹ tiết kiệm sinh thái và học bổng ĐVTN nghèo vượt khó. Đoàn trường đã tiến hành trao các suất học bổng cho các ĐVTN nghèo vượt khó vươn lên trong 2 đợt 9/11 và 20/11, tiếp tục dự kiến trao các suất quà têt cho các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán với hình thức thăm hỏi tại nhà để học sinh và nhân dân thấy được: Một hành động tuy nhỏ nhưng mang lại lợi ích rất lớn và ý nghĩa.

Tuy thu được những kết quả tích cực, khả quan song bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế như:

-         Một bộ phận học sinh chưa nhận thức được ý nghĩa của phong trào mặc dù khâu tuyên truyền đã làm kỹ lưỡng dẫn đến học sinh không tham gia hoặc tham gia một cách chống đối, lấy lệ. Đây cũng là điều dễ hiểu vì phong trào này mới đối với học sinh THPT.

-         Phong trào này thực sự có ý nghĩa lớn nhưng khá nhạy cảm với học sinh THPT nên cần khéo léo trong tuyên truyền và triển khai thực hiện, nếu không sẽ dẫn tới phản tác dụng, gây ra dư luận xấu với cả phụ huynh học sinh.

Từ đó, BCH Đoàn trường đã rút ra những bài học kinh nghiệm:

-         Thứ nhất: Cần làm thật tốt khâu tuyên truyền giáo dục, cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, chú trọng sử dụng những hình thức thu hút được sự quan tâm đông đảo của ĐVTN như hội thi, sân khấu hóa, ….

-         Thứ 2: Cần tranh thủ ý kiến và sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường và đặc biệt là các thầy cô chủ nhiệm, hết sức lưu ý là cần bàn luận kỹ càng với các thầy cô chủ nhiệm, thống nhất ý kiến triển khai để tránh gây dư luận xấu, gây phản tác dụng của phong trào

-         Thứ 3: Luôn đặt yếu tố ý nghĩa giáo dục ý thức học sinh thông qua phong trào nên hàng đầu, tạo cho các em ý thức tự thực hiện, không đặt nặng thành tích kinh tế. Muốn như vậy, cần phải luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của học sinh thông qua bí thư chi đoàn, giáo viên chủ nhiệm, mạng xã hội, phản hồi trực tiếp,… để điều chỉnh kịp thời hợp lý.

-         Thứ 4: Có sự đánh giá khen thưởng thi đua kịp thời, gây hiệu ứng tích cực (cái này đối với các địa bàn địa phương có nguồn quỹ dự án thì làm tốt hơn vì họ có thể đem rác đổi lấy tiền hoặc quà tương ứng….quyền lợi sát sườn đảm bảo, nhà trường cũng muốn tổ chức một kiểu gian hàng như thế nhưng chưa nghĩ ra cách khả thi nhất)

-         Thứ 5: Người tổ chức cần thực sự nhiệt tình, thực sự vì ý nghĩa phong trào bởi đây là hoạt động mới với đối tượng này nên việc giáo dục, tuyên truyền rất vất vả và đôi lúc còn gặp rất nhiều áp lực từ phía học sinh, thầy cô và phụ huynh

Một số hình ảnh của phong trào:

 

Đoàn trường THPT Gia Bình 1