khach san bac ninh

Thanh niên khởi nghiệp
Mon, Day 28/05/2018 00:00 AM

Nữ CEO 9x khởi nghiệp từ lũy tre làng

      TP - “To love, to improve health” - Để yêu, để nâng cao sức khỏe là slogan của nhãn hàng mỹ phẩm do một cô gái 9x đất Kinh Bắc. Khởi nghiệp từ một vùng quê hẻo lánh nhưng cô gái này đang có những ước mơ chinh phục thị trường toàn quốc bằng chính những sản phẩm từ thiên nhiên.

CEO Nguyễn Thị Hạnh đạt giải “Người có mái tóc đẹp nhất” tại cuộc thi “Queen of Rose” trong sự kiện “Lễ Hội Hoa hồng Bulgaria 2018” bằng chính sản phẩm của mình.

       Khởi nghiệp từ “cây nhà lá vườn”

      Nguyễn Thị Hạnh sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nông thôn thuộc xã Trung Chính (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), một địa phương còn khó khăn của tỉnh Bắc Ninh. Sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng Dược, Hạnh chọn con đường về quê lập nghiệp với bắt đầu hành trình từ một hiệu thuốc nhỏ ở nhà với các công việc Đoàn, Đội mà chị yêu thích. Hạnh tự nhận mình thuộc tuýp người “di động”, không bao giờ muốn ngồi một chỗ và luôn muốn thay đổi. Làm cái này nhưng Hạnh lại luôn nghĩ đến những cái khác nên có cảm giác cô gái 9x này già trước tuổi, lúc nào cũng bận bịu

      Hạnh kể, ước mơ sản xuất được những sản phẩm từ thiên nhiên thôi thúc cô từ rất lâu rồi. Hạnh khát khao mang đến cho mọi người những sản phẩm tốt nhất. Hạnh suy nghĩ: Thảo dược thiên nhiên chính là thứ từ ngàn đời nay vẫn được con người sử dụng và luôn có được sự an toàn so với hóa chất, vậy tại sao không làm ra các mỹ phẩm từ chính những thực phẩm, hoa trái quanh ta để sử dụng cho con người? 

      Vậy là cô bắt đầu tìm hiểu việc sản xuất các sản phẩm làm đẹp như kem đắp mặt, dầu ủ tóc, dầu gội đầu… Cô đã tìm hiểu và biết được mè đen là thực phẩm rất tốt cho con người từ bên trong. Vậy nếu biến nó thành một sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ bên ngoài hẳn rất đặc biệt. Hạnh bắt đầu mày mò với việc làm dầu gội đầu từ mè đen và bồ kết.

      Những “mẻ” đầu, Hạnh đưa cho nhiều người thân dùng thử. Kết quả, mọi người “tẩy chay” ngay vì lý do “mùi của sản phẩm rất khó chịu”! Nhưng có những người thường hay bị dị ứng thì khi tiếp xúc với sản phẩm của Hạnh lại rất hào hứng vì đặc tính an toàn của những sản phẩm từ thiên nhiên này. 

      Hạnh tiếp tục thay đổi sản phẩm với việc đưa thêm các loại tinh dầu, cải tiến lại tỷ lệ các thành phần, nâng cao độ sánh, độ bọt của sản phẩm… Cứ nghiên cứu, học hỏi và thay đổi, Hạnh cũng không biết đã bao nhiêu lần thất bại, bao nhiêu lần phải đổ cả đống nguyên liệu đi để có được một sản phẩm dầu gội đầu mang thương hiệu Sesame như hiện nay.  

       Phát triển bền vững

      Đam mê là thế, nhưng cô thôn nữ đất Kinh Bắc biết mình không đủ tiền để thực hiện trọn vẹn ước mơ. Nhưng để chuẩn bị trước, cô đã tạo cho mình tâm thế sẵn sàng bằng việc tham gia đủ các lớp học về tài chính, quản trị kinh doanh, giám đốc điều hành... “Cái lạ nhất trong các lớp học là trong khi nhiều người đã là chủ doanh nghiệp mới đi học thì em là người không phải chủ doanh nghiệp nhưng lại đi học”, Hạnh tâm sự. Cùng với việc chăm chỉ tham gia nhiều khóa học, cô tìm cách đi “đường vòng” bằng việc cùng người em trai thành lập một doanh nghiệp chuyên về xây lắp cửa cho các công trình. Sau hơn nửa năm trên thương trường, doanh nghiệp xây dựng này đã có thị trường ổn định và bắt đầu có lãi.  Có tiền, Hạnh lại lao vào tìm hiểu về các dòng sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc từ thiên nhiên rồi đi thuê gia công sản xuất, thành lập doanh nghiệp, đăng ký bảo hộ… Các sản phẩm của Hạnh được sự phản hồi rất tốt của các khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính. Nhưng Hạnh cũng không cầu toàn, cô biết những lợi thế, hạn chế của sản phẩm của mình và chấp nhận những phân khúc khách hàng dành cho mình.

      Sau gần 1 năm triển khai, tính đến nay Công ty cổ phần ZORO AYA của Hạnh đã sản xuất được hơn 10 nhóm hàng khác nhau như xà phòng, dầu gội, dầu xả, sữa tắm, tinh dầu, dung dịch vệ sinh… Tất cả đều nguyên chất từ nguyên liệu thảo dược. Từng bước vững chắc, các sản phẩm của ZORO đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội…Hiện, doanh thu của đơn vị ước đạt khoảng 300 triệu đồng/tháng nhưng Hạnh rất tin tưởng vào khả năng của dòng sản phẩm này và không vồ vập trong câu chuyện sản xuất hàng loạt. Với cô, sản phẩm lúc nào cũng vẫn chưa hoàn thiện và vẫn cần phải thay đổi, đáp ứng đa dạng sở thích, nhu cầu của mỗi nhóm khách hàng.

      Được biết, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đang rất chú trọng đến mô hình khởi nghiệp của Nguyễn Thị Hạnh và mong muốn sản phẩm mang thương hiệu ZORO có nguồn gốc từ nguyên liệu thiên nhiên này sẽ là một trong những sản phẩm nổi bật của tỉnh trong thời gian tới. 

      CEO 9x Nguyễn Thị Hạnh cũng hồ hởi cho biết mình đang chuẩn bị những hồ sơ cần thiết để tỉnh hỗ trợ nguồn vốn từ Qũy hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo điều kiện mở rộng sản xuất, nâng tầm sản phẩm, trở thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm.

Nguyễn Trường - Báo Tiền Phong